Articles    บทความวิชาการ
    การอนุรักษ์พลังงานความร้อนสำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม
 

A study of Energy Saving in Automotive Air-Conditioning System with Mixture Refrigerants
บุญส่ง เหมวัฒน์ 1 ทวีวัฒน์ สุภารส 2
1,2 ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ 10140
E-mail: boonsong.hem@kmutt.ac.th 1 , Taveewat_suparos@hotmail.com 2

บทคัดย่อ :
บทความนี้นำเสนอผลการศึกษาศักยภาพในการประหยัดพลังงานของระบบปรับอากาศรถยนต์ โดยใช้สารทำความเย็นผสมเพื่อเปรียบ
เทียบกับสารทำความเย็น R-134a ระบบประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก 2 ส่วนคือ ระบบทำความเย็นแบบอัดไอ ( คอมเพรสเซอร์ชนิดลูกสูบ คอนเดนเซอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำ เทอร์โมสแตติกเอ็กแพนชั่นวาล์ว อิวาเพอเรเตอร์ชนิดขดท่อติดครีบระบายความร้อน) และแบบจำลอง
ห้องปรับอากาศรถยนต์ขนาด 1 ตันความเย็น การทดลองใช้สัดส่วนการทำความเย็นผสม R142b / R22 (80 : 20, 90 : 10 และ 95 : 5) ผลการศึกษาพบว่าอัตราส่วนสารทำความเย็นผสม R142 / R22 ที่มีผลต่อสมรรถนะของระบบสูงสุดคือ 90:10 และสามารถประหยัดพลังงาน
เชื้อเพลิง 14 เปอร์เซนต์เมื่อเปรียบเทียบกับสารทำความเย็น R134a

 
 
 
 
 
   About us
   
เกี่ยวกับเรา
   New & Announce
   
ข่าวสาร & ประกาศจากภาควิชา
 
 
 
   บทความวิขาการ
   ผลงานนักศึกษา
 
 
 
      Announce

             ขณะนี้เว็บไซต์ภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล
       กำลังทำการทดสอบระบบเว็บไซต์อาจจะมี
       บางอย่างผิดพลาดบางอย่าง ขออภัยมา ณ ที่นี้
       Terms and Condition

              เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์แก่
        นักศึกษาทางภาควิชาครุศาสตร์เครื่องกล
        ในการค้นหาข้อมูล ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถ
        เข้าใช้บริการได้
     Sign up

     นักศึกษาครุศาสตร์เครื่องกล ที่สนใจ
     กรุณาติดต่อทางภาควิชาเพื่อรับ User และ      Password ในการ Download แบบฟอร์ม
     หรือเอกสารต่างๆ

       Contact Information

  +66(0) 2 470 8526 7

  admin@mte.kmutt.ac.th

  http://mte.kmutt.ac.th
Copyright © 2010 Mechanical Technology Education , KMUTT, All rights Reserved. Design by Syaoran